Monday, October 3, 2011

Tone-toneladang Tubig


                Napapadalas na ang pagdaan ng bagyo sa aming lugar. Ilang araw na rin ang nakalipas mula noong nakagamit ako ng kompyuter para makapaglaro ng Farmville sa fb ko. Wala kasi kaming kuryente kaya hindi gumagana ang TV, Xbox, at maski cellphone ay walang na ring charge. Siguro namatay na lahat ng pananim ko. Maghahanap nanaman ako ng pera para buhayin sila. Kamusta na kaya mga kaibigan ko? Lumevel-up na kaya sila? Siguro naunahan na ako ng mga iyon sa paghahanda para sa patimpalak sa pagitan ng mga facebookers na nagpapalakihan ng mga pakwan. Napaka-hungkag ng buhay ko ngayon. Wala akong ginawa kundi dumungaw mula sa bintana ng aming condominium. Akala ko pa naman ay masisiyahan ako dahil ilang araw na ring wala klase pero mas nakalilibang pala sa eskuwelahan kaysa sa bahay kung saan wala kang ginagawa. Pagdumungaw ako sa bintana ang nakikita ko lamang ay ang maputik na tubig na rumaragasa na parang ilog sa mga kalye ng aming lugar. Ang rami ngang mga taong lumalangoy kasama ng mga alon ng tubig. Siguro mayayaman ang mga taong iyon kasi nabalitaan ko noon na malaking pera ang ibinabayad ng mga artista sa putik na pampaputi umano sa kanilang mga makikinis na kutis. Tinanong ko si ina kung bakit may malaking paliguan sa labas at kung may bayad ba ang paggamit dito kasi kung wala ay makikisali na ako. Biro niyo, ang  mamahaling putik ay hindi lamang timba-timba sa rami sa harap ng aming kinatitirikan kundi mga tone-tonelada. Hindi nagsalita ang aking nanay. Namangha siguro siya sa naisip ko na paraan para magpaganda. Ngumiti lang sa akin si inay tapos tumulo ang mga luha mula sa kanyang mga mata. Tinanong ko kung bakit siya umiiyak ngunit hindi pa rin nagsalita si inay. Niyakap lang niya ako ng mahigpit na mahigpit sabay halik sa aking noo. Bakit kaya nalulumbay si inay? Mayroon ba akong nasabing mali?

Maria Mahusay IV- 6

No comments:

Post a Comment