Monday, October 3, 2011

Google Translate by Monse Alfaro


I love my country.
Mahal ko ang aking bayan.

I want to shout it out to the whole world.
Gusto ko itong isigaw sa buong mundo.

But,
Ngunit,

I cannot express it properly in words – in a language –  that matters.
Hindi ko ito kayang ipahayag nang maayos sa gamit ng mga salita – sa gamit ng wika – na may halaga.

What is there to love about my country? Jose Rizal says it in so many words, but I will express it in one: everything.
Ano ba ang dapat mahalin sa aking bansa? Inilahad ito ni Jose Rizal sa napakaraming salita, ngunit ipapahayag ko i to sa isang salita: lahat.

Mahal ko ang Pilipinas, ang kanyang mga yamang lupa at ang mga taong naninirahan dito. Nasasarapan ako sa simoy ng hangin at sa tinig ng tumitilaok na tandang tuwing umaga. Napapangiti ako sa mga ibong naghahabulan sa mga sanga ng puno, at sa mga kabataang naglalaro sa lilim ng mga malalapad na dahong manga.

Namamangha ako sa mga batang masasayang naglalaro kahit na ang kanilang paligiran ay nakabaon sa dumi ng baha; sa mga nanay na matiyagang naglalaba habang nakayakap sa isang sanggol; sa mga tatay na walang-tigil na nagsisikap para sa kaniyang mga anak; sa mga kapatid na handing maglingkod; at, na sa kabila ng kahirapan at kagutuman, nagagawa parin ng mga pamilya na walang-dudang magdasal at magmahal kay Hesus Kristo, ang Anak ng Diyos, ang Tagapagligtas at ang Paginoon.

Mahal ko ang aking buong bansa. Mahal ko ang lahat ng mga bagay tungkol sa aking bansa.

But,
Ngunit,

I cannot express all these fluently, properly, in the only language that matters.
Hindi ko kayang ipahayag ang lahat na ito nang maayos sa wikang tanging may halaga.

Society – education, business, daily life – has robbed me of the ability of learning it.
Ang lipunan – edukasyon, pagnenegosyo, ang araw-araw na buhay –  ay ang nagnakaw sa akin ng kakayahang matuto.


"We don't need to use Filipino in business."
"We don't speak Tagalog when we're in the boardroom."
"English is the universal language. It is the language you'll need to learn to succeed. It is the only language you'll need."

Sa ibang salita:
"Hindi na namin mahal ang aming wika."


Now,
Ngayon,

Even if I don't want to,
Kahit na't -- sa totoo lang -- talagang ayaw ko --

I can only rely on Google Translate.
-- ako’y umaasa nalang sa Google Translate.

No comments:

Post a Comment