Thursday, October 6, 2011

Bisaya Una, Ingles Ikalawa, Filipino Huli

ni Yohannah V. Bautista (IV - 6)

Kapag nagsasalita ang isang tao sa 'yo gamit ng wikang Ingles, masmaganda kung magsasalita ka rin (sa kanya) gamit ng Ingles. Kapag nagsasalita ka sa isang tao gamit ng wikang Filipino, masmaganda kung magsasalita ang tao (na 'yan) sa iyo gamit ng wikang Filipino.

Isang araw, pumunta ang pamilya ko sa isang S.M Mall na nasa lungsod ng Davao (Davao ba? 'Di ko maalala). Nang naghanap na ang aking mga magulang at aking tita at tito ng isang puwesto sa isang maliit na cafe at bumili ng kape at tsaa, sinabi ko kay Mommy na gusto ko bumili ng pagkain. Bumigay siya ng 100 pesos sakin at sinabi niya na mag-ikot ako sa mall at maghanap ng pagkain.

Nag-ikot nga ako. May nakita akong isang Potato Corner at pumunta ako doon. May pila, ang mga mamimili at tindero ay nagsasalita ng Bisaya. Bigla akong kinabahan, dahil kahit naiintidihan ko ang dialektong Bisaya hindi ko kaya magsalita ng Bisaya. Paano na 'yan? Paano ko magsalita sa harap ng tindero? Naalala ko sa mga tindahan o restawran sa Maynila at Pasig, at sa kantina ng aking paaralan, na ang mga tindero ay nagsasalita ng Filipino kapag ang mga bumibili ay nagsasalita ng Filipino, at nagsasalita naman sila ng Ingles kapag ang mga bumibili ay nagsasalita ng Ingles. Palagi naman ako nagsasalita ng Filipino o Taglish sa mga tindero kapag gusto ko bumili ng isang bagay.

Nag-isip ako: Pilipino siya. Pilipino ako. Nasa Pilipinas tayo. Ang ginagamit na wika ng mga Pinoy sa Pilipinas ay (dapat) Filipino.

... KAYAAAA~... nagsalita ako gamit ng wikang Filipino.

"Kuya, magkano po 'to?"

"That one is 35 (kunwari na 35, nakalimutan ko na ano yung eksakto na halaga ng fries) pesos."

Ene rew? .__________.

... Suddenly. o______O

Nag-Ingles yung tindero. Hindi Taglish o... Bisaya-lish (HA. Ano yan?! =)) ), kundi Ingles. =___________________________=;;;

Kakaiba 'yan a.

Halata naman na naintindihan niya naman ako (kung hindi, paano siya sumagot sakin?), ngunit bakit hindi siya sumagot gamit ng Filipino? Ay, basta. Kahit na, magsasalita ako ng Filipino.

Nag-Filipino ako sa tindero, at ang tindero naman ay nag-Ingles sakin.Bumili ako ng large cheesy fries.

Bakit siya hindi nagsasalita ng Filipino? Nagsasalita siya ng Bisaya, at marunong siya mag-Ingles ngunit kapag ako'y nagtatanong sa kanya gamit ng aming pambansang wika ay sasagutin niya ako gamit ng ibang wika? Hindi ba siya marunong magsalita ng Filipino? Nahihiya ba siya? Ayaw niya talaga?

Naalala ko dati na nasa Iligan ako, sinabi ng tito ko (sa Bisaya) sakin:

"Yohannah, magsalita ka ng Bisaya habang nandito ka."

"I don't know how." Sagot ko.

"Mag-Ingles nalang siya." Sabi ng isa kong tita. Nagulat ako diyan sa sinabi niya.

"Ba't 'di nalang Filipino?" Tanong ko.

Dahil daw nandito ako, kung hindi ako marunong mag-Bisaya, e 'di mag-Ingles nalang ako. Bawal Tagalog o Filipino.

... huh.

Kakaiba 'yan a.

No comments:

Post a Comment