Monday, October 3, 2011

PG

Alam niyo ba ang ibigsabihin ng PG?

Patay Gutom. Pwede na rin palang PARATING gutom.

Ako yun eh. Itong tiyan ko talaga na 'to, oo. Fishball, Kikiam, Squidballs...Tanghalian ko yun kanina.

Alam niyo kasi, sa panahon ngayon, talagang masisipag ang mga tao kaya parating madalian at mura lang ang mga pagkaing binibili. Pwede din namang magJollibee. Kaso medyo masmatagal dun kumain.

Uso din ngayon mga pangsosyal na pagkain. Yun nga lang medyo masakit sa bulsa. Tulad nalang nung...ano ng aba tawag dun..Bonjon? Ay. Bonchon daw. Pasensya na ho. Medyo gutom lang. Uso daw dun manok. Lutong Korean. Masarap daw. Di ko pa natitikman. Dun kaya ako maghapunan...

Meron din naman Chatime. Eto naman Chinese Milk Tea. Masarap yun. Paborito ko. Kaso di din naman ako ganun kayaman...kaya next time nalang. Pagnagmura na.

Ay nako, lalo na yung Starbucks. Kape lang ang binebenta nila dun pero sa lagay na yun, milyonaryo na siguro yung pagmamay-ari nun. Eh kung magbayad ka naman ba ng 200 piso para lang sa isang baso ng kape. San ka pa? Diba?

Ako? Sa lagay kong 'to. Pulubi. Ngunit kailangan ko din naman 'to. Mahirap magising sa gabi lalo na't kailangan ko yung perang pangkain.

Kung mahilig ka naman sa mga matatamis. Banapple ang para sayo. Madaming mga cake dun. Nakow, ang tamis. Sobrang tamis, pati bulsa mo lalanggamin. Pero grabe naman talaga sa sarap. Di yung pera mo. Yung pagkain. Dapat masubukan niyo yung Banoffee pie nila. Sobrang sarap, makakalimutan mo pangalan mo.

Kung malapagkaing kanto talaga kayo at malapagkaing Pilipino, meron rin ngayon yung Banchetto. Dun nabibigyan ng mga pagasang makapagsimula ang mga negosyanteng gustong magtayo ng maliliit na kainan. Dun mga masmurang bersyon ng mga Bonchon, Chatime...mga ganun.

Ay. Nakalimutan ko magmeriyenda. O sige. Mauna na nga ako. Yung tiyan ko, nagrereklamo na. Dumaan daw kami sa Chatime at Starbucks. O siya, kitakits nalang sa bangketa este Banchetto!

Isinulat ni Sheona Kelsey D. Aboy. Galing po ako sa 4-6.

No comments:

Post a Comment