Sunday, October 16, 2011

Aking pananaw

by : catherine parugao
Ang buhay ngayon mga tao ay sumisikap para sa kanilang kinabukasan at ako ay isa doon ako si Maya ngunit ako ay isang estudyante lamang na sumisikap sa kaya kong gawin lamang. Dati nung bata ako papabayaan lang nila ako mag laro sa labas ng bahay pero ngayon nung tumanda na ako hindi na naging simple. Parang ang saya pa ng panahon ko dati nung bata ako Masaya tapos wala pang pinopoblema. Ang buhay ng estudyante ngayon gigising ka nang umaga, kakain ng almusal, papaluto ng baon, hintayin ang “Morning Sermon” ng magulang tapos diretsyo sa eskwelahan. Pag nakauwi pahirapan sa pag aaral ngunit bilang estudyante kailangan ng determinasyon at responsibilidad. Kaya’t dapat tapusin ang nasimulan kahit mahirap mga kailangan gawin tutulungan ako ng mga taong gusting tumulong sayo. Buti nalang pamilya ko sinusupporta ako kung kailangan ko talaga sila. Handa ako sa lahat pero koonti nalang mga handa sa kabataan natin dahil may mga kabataan na tamad na tamad walang katungkulan sa ginagawa o may mga matatanda puro away o mga magulang hindi sumisikap para sa kanilang buhay para sa pamilya. Sinasabi ko nap o ngayon madaming isyu at poblema an gating mundo ngunit umaasa pa ako na magkakaroon ng malaking pagbabago baling araw. Tunay Pilipino sa puso at damdamin.

No comments:

Post a Comment